Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Công ty XD thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng tôn đức thắng



Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tồn đa dạng về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình doanh nghiệp nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hoạt động tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học sinh) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tồn đàn bà VN, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng canh tân, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập không gian văn hóa ăn nhập để học sinh được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chặt đẹp giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở GD, các trường, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã ra đời, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì ích lợi trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tồn hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, tức thị đổi mới cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Và rút cuộc, công tác GD của bảo tàng có đạt được tác dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng chẳng phải chỉ là giáo dục trẻ thơ mặc dầu trẻ con có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


bảo tàng emitac ở Tỉnh Bình Phước Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tàng ngày một được trọng, liên quan mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để phổ biến hóa các hình thức hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá trí thức - giáo dục của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, tác động thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

http://thietkebaotang.com/

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, SLL các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ nít học và sử dụng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham dự hăng hái hơn vào giai đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tàng.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, bên cạnh đó, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất hiệu quả.

Các chương trình GD được kiểu dáng cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ em, bạn teen, sinh viên, giáo viên, cố lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Đây là không gian giúp học trò trải nghiệm, liên quan, bàn thảo, bàn luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và diễn đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho trẻ mỏ, các bảo tàng còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc cuộn sự tham dự hầu hết của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, hình thức này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi có ích, lý thú, thu hút học sinh phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của ba từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
tuy nhiên, cho dù đã có những cải cách hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét